Trạm Vũ trụ Quốc tế xả 78kg rác ra ngoài không gian

Túi chứa 78kg quần áo bẩn và rác thải khác được trạm ISS đẩy ra ngoài trong thử nghiệm đầu tháng 7, dự kiến cháy rụi trong khí quyển.

Video: Nanoracks

Bất cứ nơi nào con người sinh sống đều sẽ có rác thải. Tuy nhiên, Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) không có xe chở rác đều đặn đi qua để dọn dẹp như dưới mặt đất. Hôm 2/7, NASA và công ty vũ trụ Nanoracks thử nghiệm một biện pháp mới để xử lý rác thải trên trạm vũ trụ này.

Thử nghiệm liên quan đến Khóa không khí Bishop của Nanoracks. Đây là khóa không khí (airlock - khoang kín khí) thương mại đầu tiên trên thế giới, được lắp bên ngoài trạm ISS vào ngày 23/12/2020. Khóa không khí nặng 907 kg, được thiết kế để triển khai các vệ tinh nhỏ và đóng vai trò như một hộp dụng cụ di động cho những chuyến đi bộ ngoài không gian và tổ chức thí nghiệm.

Thử nghiệm mới là lần đầu tiên khóa không khí này được sử dụng để đổ rác. Đây là "mô hình hiệu quả và bền vững hơn để loại bỏ rác thải trên ISS", Nanoracks tuyên bố hôm 6/7.

Trạm Vũ trụ Quốc tế xả 78kg rác ra ngoài không gian
Túi rác được đẩy ra từ khóa không khí Bishop.

Phi hành đoàn nhét 78 kg quần áo bẩn, mút xốp, vật liệu đóng gói, đồ văn phòng đã qua sử dụng và các sản phẩm vệ sinh vào túi đựng trong khóa không khí. Sau đó, họ đóng kín túi và dùng cánh tay robot di chuyển Bishop đến vị trí thích hợp để xả rác.

Thử nghiệm có thể cung cấp cho phi hành đoàn ISS một lựa chọn mới để xử lý rác thải. Thông thường, các phi hành gia cần thu gom rác thải của nhiều tháng rồi nhét chúng vào một tàu vũ trụ chở hàng, con tàu sau đó sẽ tách khỏi trạm ISS và lao xuống khí quyển cháy rụi.

Tàu vũ trụ có thể chứa khối lượng rác lớn hơn nhiều so với thùng chứa của khóa không khí. Tuy nhiên, khóa không khí lại giúp các phi hành gia đổ rác thường xuyên hơn, tránh việc rác chất đống trên trạm ISS, nơi vốn có không gian hạn chế.

"Khi tiến tới thời kỳ có nhiều người sinh sống và làm việc trên không gian hơn, đây là một công việc thiết yếu, giống như với tất cả mọi người ở nhà", Cooper Read, quản lý chương trình Khóa không khí Bishop, cho biết.

Nanoracks đang phát triển một trạm vũ trụ riêng và hy vọng nó sẽ đi vào hoạt động năm 2027. Một hệ thống xử lý rác tương tự có thể cũng nằm trong thiết kế của trạm này.

Túi rác cuối cùng sẽ bốc cháy trong khí quyển Trái đất. Trong một thông báo hồi tháng 2, Nanoracks cho biết quá trình này có thể mất khoảng 9 tháng mới hoàn thành, tùy thuộc khối lượng rác. Cho đến lúc đó, có thể túi rác của trạm ISS sẽ tiếp tục bay quanh Trái đất.

Phát hiện ngôi sao vận tốc 29 triệu km/h bay sát hố đen

Sao S4716 chỉ mất 4 năm để hoàn thành một vòng quỹ đạo quanh Sagittarius A* - hố đen siêu khối lượng với đường kính ước tính 23,5 triệu km.

Đăng ngày: 08/07/2022
Vệ tinh Trung Quốc phát hiện từ trường mạnh chưa từng có trong vũ trụ

Vệ tinh thiên văn học Trung Quốc gần đây phát hiện ra từ trường mạnh nhất cho đến nay trong vũ trụ trên bề mặt của một sao neutron cách Trái Đất hơn 22.000 năm ánh sáng.

Các nhà thiên văn Trung Quốc phát hiện 9 ngôi sao chưa tiến hóa giàu lithium

Sử dụng kính viễn vọng lớn nhất của Trung Quốc, các nhà thiên văn học nước này mới đây đã phát hiện số lượng kỉ lục ngôi sao chưa tiến hóa chứa nhiều lithium.

Đăng ngày: 07/07/2022
Trung Quốc mở thành công cánh buồm thu hồi tên lửa trên quỹ đạo

Các nhà khoa học Trung Quốc mở thành công cánh buồm kéo để đưa một trong những tên lửa Trường Chinh 2 phóng gần đây rời khỏi quỹ đạo, giúp giảm bớt rác vũ trụ.

Đăng ngày: 07/07/2022
SpaceX chia sẻ hình ảnh cụm động cơ khổng lồ của tên lửa Starship

SpaceX chia sẻ hình ảnh mới nhất cho thấy công ty sắp hoàn thành lắp đặt 39 động cơ Raptor nâng cấp để đưa tên lửa tái sử dụng hoàn toàn Starship lên quỹ đạo lần đầu tiên.

Đăng ngày: 07/07/2022
NASA dự báo sai về năng lượng Mặt trời, Trái đất biết tránh

NASA dự báo sai về năng lượng Mặt trời, Trái đất biết tránh "đường" nào?

Các chuyên gia hàng đầu ở NASA dự đoán từ năm 2021, năng lượng Mặt trời bước vào chu kỳ 25 mới sẽ rất nhẹ nhàng, nhưng thực tế diễn ra hoàn toàn ngược lại.

Đăng ngày: 06/07/2022
Vì sao vệ tinh CAPSTONE của NASA lại mất đến 4 tháng để bay đến Mặt trăng?

Vệ tinh nhỏ bằng chiếc lò vi sóng CAPSTONE của NASA được phóng lên vào ngày 28/6 nhưng sẽ không đến quỹ đạo của Mặt trăng trước ngày 13/11 tới đây.

Đăng ngày: 06/07/2022