Trận mưa sao băng nhân tạo đầu tiên trên bầu trời sắp ra mắt

Một công ty Nhật Bản đang chuẩn bị tạo ra mưa sao băng nhân tạo đầu tiên trên thế giới bằng cách đưa hàng trăm vệ tinh vào không gian.

Cảnh tượng mưa sao băng này đã được lên kế hoạch trình chiếu vào năm 2020, nhưng do sự cố vệ tinh nên màn trình diễn đã bị trì hoãn.

Giờ đây, công ty khởi nghiệp không gian ALE có trụ sở tại Tokyo đã tiết lộ rằng vụ phóng được lên kế hoạch vào năm 2025. Trận mưa sao băng sẽ mang đến cho thế giới “cơ hội chứng kiến ​​trận mưa sao băng nhân tạo trực tiếp đầu tiên trên thế giới”.

Mưa sao băng xảy ra khi Trái đất đi qua một đám mây mảnh vụn do sao chổi và tiểu hành tinh để lại trên quỹ đạo của nó.

Dự án SKY CANVAS sẽ tái tạo một trận mưa sao băng bằng cách cài đặt các “hạt sao băng” trong vệ tinh ở độ cao 400km và phóng chúng lên một khu vực được chỉ định.

Trận mưa sao băng nhân tạo đầu tiên trên bầu trời sắp ra mắt
Cơn mưa sao băng nhân tạo đầu tiên sắp xảy ra. (Ảnh: ALE).

Các hạt có hình cầu với đường kính 0,4 inch và nặng vài gram, có kích thước bằng hạt đậu có một công thức hóa học bí mật khiến chúng bốc cháy do ma sát khi quay trở lại hành tinh với tốc độ 8 km mỗi giây.

Theo ALE, các hạt này sẽ di chuyển chậm hơn và phát sáng lâu hơn tới 10 giây so với các ngôi sao băng thực tế. Mưa sao băng nhân tạo sẽ được nhìn thấy từ khoảng cách 200km.

Trận mưa sao băng nhân tạo đầu tiên trên bầu trời sắp ra mắt
Sao băng nhân tạo có thể được quan sát từ khoảng cách 200km. (Ảnh: ALE).

Cùng với đó, màu sắc của mỗi vệt sáng có thể được thay đổi bằng cách điều chỉnh các thành phần trong các hạt, mở ra khả năng tạo ra một cơn mưa sao băng với nhiều màu sắc khác nhau.

Tiến sĩ Lena Okajima, Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành ALE cho biết: “Bước đầu tiên, tôi thành lập ALE để tạo ra các trận mưa sao băng nhân tạo ở hạ nguồn đầu tiên trên thế giới nhằm thu hút sự quan tâm lớn hơn đối với không gian và khoa học nói chung. Trong tương lai, bằng cách kết hợp nghiên cứu quan trọng về khí hậu với một hình thức giải trí không gian mới, chúng tôi tin rằng mình có thể nâng cao hiểu biết khoa học về biến đổi khí hậu, khơi dậy sự tò mò và quan tâm của mọi người trên khắp thế giới đối với không gian và vũ trụ".

Kính viễn vọng Hubble phát hiện

Kính viễn vọng Hubble phát hiện "quái vật vô hình" nặng bằng 20 triệu Mặt trời

Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA đã vô tình chụp được hố đen 'chạy trốn' với khối lượng siêu lớn đang lao nhanh trong không gian, tạo ra vệt sao dài gấp đôi dải Ngân Hà.

Đăng ngày: 10/04/2023
Lần đầu phát hiện hành tinh được

Lần đầu phát hiện hành tinh được "nâng cấp" thành quái vật

Một hành tinh to lớn đến nỗi vi phạm lằn ranh chia tách trạng thái hành tinh - sao lùn nâu vừa được phát hiện giữa 2 " mặt trời" khác, sở hữu hiện tượng giống Trái đất nhưng thảm khốc hơn rất nhiều.

Đăng ngày: 09/04/2023
Nhà khí tượng ghi quá trình hồi quyển của vệ tinh SpaceX

Vệ tinh Internet Starlink 30062 rơi trở lại khí quyển Trái Đất lúc 15h50 hôm 3/4 ở ngoài khơi bờ biển bang California, Mỹ được ghi lại bởi nhà khí tượng Dann Cianca tại California.

Đăng ngày: 08/04/2023
Chòm sao Nhân Mã trong Hệ Mặt trời có thể gây nguy hiểm cho Trái đất?

Sự gia tăng nhanh chóng về kích thước và tần suất dày đặc của các vụ nổ lớn thuộc chòm sao Nhân Mã sẽ sớm gây ảnh hưởng tiêu cực tới Trái Đất

Đăng ngày: 08/04/2023
“Xuyên không” 13,5 tỉ năm, kính viễn vọng NASA tìm ra 4 thủy tổ vũ trụ

Kính viễn vọng không gian tối tân James Webb vừa lập kỷ lục mới khi xác định 4 thiên hà lâu đời nhất từng được biết đến trong vũ trụ, ra đời chỉ sau vụ nổ Big Bang 300 triệu năm.

Bức ảnh hiếm về vành đai của Thiên Vương tinh

Ngày 6/4, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố hình ảnh mới của Thiên Vương tinh, được chụp hồi tháng 2 bởi camera hồng ngoại gần (NIRCam) trên kính viễn vọng James Webb.

Thành phần sự sống bất ngờ hiện ra cách Trái đất 1.000 năm ánh sáng

Nguồn nguyên liệu để bắt đầu một thế giới có sự sống như Trái đất đã được tìm thấy trong Đám mây phân tử Perseus, một cụm sao và khí trẻ trong không gian sâu.