Trung Quốc đào tạo phi hành gia nước ngoài cho trạm Thiên Cung

Sau quá trình tuyển chọn, các ứng viên nước ngoài sẽ đến Trung Quốc để được đào tạo chuyên sâu về cách sống và làm việc trên trạm vũ trụ.

Trung Quốc sẽ sớm bắt đầu việc đào tạo phi hành gia nước ngoài cho những chuyến bay tới trạm vũ trụ Thiên Cung, AP hôm 28/2 đưa tin. Nhiều nước đã đưa ra đề nghị về các chuyến bay đến trạm Thiên Cung, Chen Shanguang, phó giám đốc kế hoạch Chương trình không gian có người lái của Trung Quốc, cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài CCTV hôm 25/2.

Trung Quốc đào tạo phi hành gia nước ngoài cho trạm Thiên Cung
Phi hành gia Trung Quốc Fei Junlong tiến hành các hoạt động ngoài không gian trên trạm vũ trụ Thiên Cung ngày 9/2/2023. (Ảnh: Liu Fang/Xinhua/AP).

"Chúng tôi sẽ sớm bắt đầu lựa chọn ứng viên từ những nước này cho các chuyến bay chung tới trạm vũ trụ của chúng tôi. Họ có thể làm việc với phi hành gia của chúng tôi để thực hiện các nhiệm vụ khoa học trong không gian", Chen cho biết.

Các ứng viên sẽ trải qua quá trình tuyển chọn sơ bộ trước khi được đưa đến Trung Quốc để đào tạo chuyên sâu về cách vận hành tàu Thần Châu, cách sống và làm việc trên trạm vũ trụ. "Chúng tôi cũng hy vọng các ứng viên nước ngoài có thể nắm được một số kiến thức về văn hóa Trung Quốc vì họ sẽ ở trên trạm vũ trụ của Trung Quốc", Chen nói thêm.

Chen không nói liệu ứng viên có phải biết tiếng Trung hay không. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác hy vọng tiếng Trung sẽ là ngôn ngữ làm việc trên trạm Thiên Cung.

Trung Quốc phát triển trạm vũ trụ riêng sau khi bị loại khỏi chương trình Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). NASA bị cấm hợp tác với nước này trong hầu hết các trường hợp, theo luật Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn hợp tác với Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và quốc gia khác trong các dự án không gian.

Trung Quốc hoàn thành cấu trúc chính hình chữ T của trạm Thiên Cung vào tháng 11 năm ngoái, gồm module lõi Thiên Hòa, hai module phòng thí nghiệm Mộng Thiên và Vấn Thiên. Trạm nặng khoảng 66 tấn, chỉ bằng một phần nhỏ so với trạm ISS 465 tấn.

Thiên Cung có thể chứa tối đa 6 phi hành gia, dù thường xuyên chỉ có 3 người trên trạm cho mỗi nhiệm vụ kéo dài khoảng 6 tháng. Với tuổi thọ 10 - 15 năm, đây có thể sẽ là trạm vũ trụ duy nhất còn hoạt động trong tương lai, nếu ISS "nghỉ hưu" vào cuối thập kỷ này như dự kiến.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Trạm đổ bộ của công ty tư nhân sắp đáp xuống Mặt trăng

Trạm đổ bộ của công ty tư nhân sắp đáp xuống Mặt trăng

Nếu thực hiện nhiệm vụ thành công, Hakuto-R sẽ trở thành trạm đổ bộ đầu tiên của một công ty tư nhân có thể hạ cánh xuống Mặt trăng.

Đăng ngày: 01/03/2023
Bão vũ trụ tấn công Trái đất, tên lửa không thể cất cánh, giàn khoan ngừng hoạt động

Bão vũ trụ tấn công Trái đất, tên lửa không thể cất cánh, giàn khoan ngừng hoạt động

Sau cảnh báo từ Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), SapceX đã phải hoãn vụ phóng tên lửa 4,5 giờ; trong khi Canada gặp rắc rối với các giàn khoan dầu vì tín hiệu GPS bị nhiễu loạn.

Đăng ngày: 01/03/2023
NASA cho biết: 3 tòa

NASA cho biết: 3 tòa "cao ốc ngoài hành tinh" đang lao về phía Trái đất

Một bộ ba tiểu hành tinh, bao gồm hai cái thuộc nhóm có khả năng gây nguy hiểm, sẽ đi qua quỹ đạo của Trái đất trong tuần này.

Đăng ngày: 28/02/2023
Euclid: Con tàu khám phá 

Euclid: Con tàu khám phá "bí mật đen tối" của vũ trụ

ESA đang gấp rút hoàn thiện tàu vũ trụ Euclid để phóng vào không gian trong vài tháng nữa nhằm khám phá vật chất và năng lượng tối bí ẩn.

Đăng ngày: 28/02/2023

"Cung Điện Rồng" từ vũ trụ đã và đang rải sự sống đi khắp nơi?

Những hạt mầm của dạng sự sống y hệt như Trái Đất tồn tại một cách đáng ngạc nhiên ngay trên lớp bề mặt của Cung Điện Rồng - tiểu hành tinh Ryugu mà Nhật Bản đã lấy mẫu thành công.

Đăng ngày: 28/02/2023
Phát hiện hành tinh dị biệt ngoài Hệ Mặt trời

Phát hiện hành tinh dị biệt ngoài Hệ Mặt trời

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một hành tinh lớn bất thường quay quanh một ngôi sao nhỏ, nằm cách Trái đất khoảng 280 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 28/02/2023
Tàu chở người của SpaceX hủy phóng vào phút chót

Tàu chở người của SpaceX hủy phóng vào phút chót

SpaceX và NASA hủy bỏ vụ phóng tàu chở phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hôm qua sau khi phát hiện sự cố với tên lửa.

Đăng ngày: 28/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News