Linh miêu phá tổ, ăn trứng trăn xâm hại

Các nhà khoa học của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) phát hiện linh miêu phá tổ và ăn trứng trăn Miến Điện ở Florida.

Hành vi kiếm ăn của linh miêu được ghi lại trong vườn quốc gia Everglades, nơi chúng là động vật bản xứ. Trăn Miến Điện là động vật xâm hại thoát ra từ các cơ sở nhân giống vào thập niên 1980 và 1990. Từ khi xuất hiện ở Everglades, chúng đã khiến quần thể động vật có vú bản xứ sụt giảm 90%. Các nhà khoa học lo ngại chúng sẽ ăn hết mồi của những động vật ăn thịt khác ở địa phương.

Linh miêu phá tổ, ăn trứng trăn xâm hại
Linh miêu mò vào tổ trăn. (Ảnh: USGS)

Hình ảnh từ bẫy camera của USGS vào tháng 6/2021 là tài liệu đầu tiên về động vật bản xứ ở Everglades săn trứng và đối đầu với trăn Miến Điện. Theo các nhà nghiên cứu, đó là dấu hiệu tích cực cho thấy hệ sinh thái đang thích nghi.

Linh miêu phá hủy tổ trăn trong vài ngày. Cuối cùng, khi quay lại khu đất, nó phát hiện con trăn cái đã về tổ. Nó lượn quanh trăn Miến Điện vài lần. Tuy nhiên, đánh hơi thấy nguy hiểm, trăn cái lao vào tấn công linh miêu. Hơn 2 giờ sau, các nhà sinh vật học quan sát trăn Miến Điện khi nó nhận ra chiếc tổ đã bị tàn phá. Phần lớn trứng không thể nở được nữa. Trong vài tuần tiếp theo, camera ghi hình linh miêu tranh thủ ăn những quả trứng hỏng.

"Các loài động vật bản xứ đang học hỏi, thích nghi và trở nên bền bỉ hơn trước loài xâm hại. Thật may mắn khi con trăn không tìm cách ăn thịt linh miêu", tiến sĩ Andrea Currylow, nhà sinh thái học ở USGS, cho biết.

Linh miêu chuyên ăn trứng bò sát, nhưng hiếm khi ăn trứng của trăn Miến Điện. Đây là loài trăn siết mồi không có nọc độc. Đôi khi, chúng có thể dài tới gần 8 m và nặng hơn 90 kg. Trăn Miến Điện là động vật bản xứ ở Ấn Độ và Trung Quốc. Chúng ở trong tổ để tránh động vật săn mồi và chỉ rời đi để kiếm ăn. Do trăn túc trực thường xuyên bên ổ trứng, cơ hội để các loài vật khác ăn trứng của chúng rất nhỏ.

Cận cảnh

Cận cảnh "bạch xà" khủng xuất hiện tại Đền Mẫu, Ninh Bình

Chứng kiến cảnh con trăn màu trắng khổng lồ xuất hiện ở Ninh Bình, nhiều người đã không khỏi hiếu kỳ.

Đăng ngày: 15/03/2022
Tiết lộ bí mật về phòng thủ của rắn: Âm thanh kỳ lạ khiến đối phương sợ hãi?

Loài rắn có một kỹ thuật phòng thủ đặc biệt. Chúng có thể tạo ra âm thanh mà không cần đến răng cửa.

Đăng ngày: 14/03/2022
Phát hiện loài rùa khổng lồ mới tại quần đảo Galapagos

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những con rùa khổng lồ hiện diện trên đảo San Cristobal, thuộc quần đảo Galapagos của Ecuador không phải là loài từng được xác định trước đây.

Cố gắng

Cố gắng "thôi miên" voi, người đàn ông nhận cái kết kinh hoàng

Chưa kịp thôi miên voi, người đàn ông đã bị con vật khổng lồ quật ngã rồi giẫm đạp lên người.

Đăng ngày: 14/03/2022
Cá phát sáng biến đổi gene rủ nhau trốn khỏi trang trại

Những con cá sọc vằn được biến đổi gene để phát sáng nhiều màu khác nhau trốn khỏi trang trại chăn nuôi, có thể gián đoạn đa dạng sinh học ở rừng Đại Tây Dương.

Đăng ngày: 13/03/2022
Bị đàn cá sấu phục kích khu cắm trại lúc nửa đêm, nhóm

Bị đàn cá sấu phục kích khu cắm trại lúc nửa đêm, nhóm "phượt thủ" rơi vào tình huống sợ mất mật

Những hình ảnh kinh hãi của băng nhóm cá sấu cũng đủ để khiến dân mạng phải rùng mình hộ nhân vật chính.

Đăng ngày: 13/03/2022
Thủ phạm của 43% ca rắn cắn ở Ấn Độ bị mắc kẹt, tự cắn vào chính mình và cái kết bất ngờ

Con rắn có hoa văn là những vòng tròn trải đều trên khắp cơ thể. Nhận ra đó là một con rắn cực kỳ nguy hiểm nên vị chuyên gia đã rất cẩn thận khi giải cứu nó.

Đăng ngày: 12/03/2022