Mảnh "lãnh thổ" của quốc gia vũ trụ đầu tiên sắp rơi

Vệ tinh Asgardia-1 của dự án quốc gia vũ trụ Asgardia đang giảm dần độ cao, có thể rơi xuống khí quyển và cháy rụi khoảng giữa tháng 9.

Mảnh lãnh thổ của quốc gia vũ trụ đầu tiên sắp rơi
Thiết kế của vệ tinh Asgardia-1. (Ảnh: Asgardia).

Quốc gia vũ trụ đầu tiên của nhân loại, Asgardia, đang đứng trước nguy cơ mất đi mảnh "lãnh thổ" duy nhất hiện nay ngoài không gian, vệ tinh Asgardia-1. Dữ liệu theo dõi từ Lực lượng Vũ trụ Mỹ và một số nguồn khác cho thấy, vệ tinh này dự kiến rơi trở lại khí quyển Trái đất và bốc cháy khoảng giữa tháng 9.

Tiến sĩ Igor Ashurbeyli, một nhà khoa học Nga, đề xuất thành lập Asgardia, quốc gia vũ trụ độc lập đầu tiên vào tháng 10/2016. Quốc gia này được đặt theo tên một vùng đất trên trời trong thần thoại Bắc Âu. Các công dân có thể xin gia nhập Asgardia miễn phí. Sứ mệnh của dự án là mang đến một xã hội hòa bình, giúp mọi người tiếp cận các công nghệ vũ trụ dễ dàng hơn và bảo vệ Trái đất trước những mối đe dọa ngoài không gian như thiên thạch hay rác vũ trụ nhân tạo, theo Ashurbeyli.

Mảnh lãnh thổ của quốc gia vũ trụ đầu tiên sắp rơi
Minh họa quốc gia vũ trụ Asgardia. (Ảnh: James Vaughan).

Asgardia-1 đóng vai trò quan trọng trong dự án quốc gia vũ trụ Asgardia, phóng lên không gian vào năm 2017. Ngoài việc đại diện cho lãnh thổ của Asgardia ngoài Trái đất, vệ tinh nhỏ này còn mang theo các bản sao kỹ thuật số của hiến pháp Asgardia, lá cờ và dữ liệu về "công dân" Asgardia - những người đã chọn tham gia thử nghiệm xây dựng quốc gia này. Asgardia-1 cũng có nhiệm vụ khoa học là nghiên cứu tác động của bức xạ không gian đến việc lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số.

Thông tin cập nhật từ cơ sở dữ liệu Space-Track của Lực lượng Vũ trụ Mỹ ngày 20/7 cho thấy độ cao của Asgardia-1 giảm dần, đồng nghĩa vệ tinh đang bị lực hấp dẫn của Trái đất kéo xuống khí quyển. Bản cập nhật gần đây nhất dự đoán nó sẽ rơi trở lại khí quyển và bốc cháy vào ngày 14/9. Satview, một website theo dõi rác không gian, dự đoán Asgardia-1 sẽ rơi sớm hơn, vào ngày 11/9.

Một đại diện của Asgardia cho biết họ đang "xem xét" vấn đề này và không bình luận gì thêm. Hiện chưa rõ việc mất Asgardia-1 ảnh hưởng như thế nào đến mục tiêu trở thành quốc gia được công nhận của Asgardia hay mục tiêu dài hạn hơn là có cư dân đầu tiên chào đời trong không gian. Đến nay, chưa quốc gia nào công nhận tư cách nhà nước của Asgardia. Tuy nhiên, tổ chức này vẫn hoạt động trực tuyến và dự định bầu cử vị trí "người đứng đầu quốc gia" vào ngày 9/9.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sao Mộc sắp đến gần Trái đất nhất trong 70 năm

Sao Mộc sắp đến gần Trái đất nhất trong 70 năm

Sao Mộc sẽ tiến đến vị trí đối diện Mặt trời vào ngày 26/9, đồng thời cũng trở nên gần và sáng nhất khi quan sát từ Trái đất.

Đăng ngày: 07/09/2022
Ảnh chụp chi tiết chưa từng có về tinh vân Nhện Đỏ

Ảnh chụp chi tiết chưa từng có về tinh vân Nhện Đỏ

Kính viễn vọng James Webb gửi về Trái Đất ảnh chụp mới, tiết lộ nhiều đặc điểm chưa biết về tinh vân cách xa 161.000 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 07/09/2022
Máu phi hành gia sau chuyến bay vào vũ trụ có dấu hiệu đột biến DNA

Máu phi hành gia sau chuyến bay vào vũ trụ có dấu hiệu đột biến DNA

Một nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện rằng máu của các phi hành gia từng bay vào vũ trụ cách đây hơn 20 năm có dấu hiệu đột biến DNA, nguy cơ cao ung thư và nhiều bệnh tiềm ẩn.

Đăng ngày: 07/09/2022
Bằng chứng James Webb có khả năng chụp

Bằng chứng James Webb có khả năng chụp "nhà" người ngoài hành tinh

Một nhóm khoa học gia đã xác định được trong kho dữ liệu mà siêu kính viễn vọng James Webb gửi về Trái đất hình ảnh trực tiếp đầu tiên của một hành tinh ngoài Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 07/09/2022
Mưa kim cương rơi ngập hành tinh

Mưa kim cương rơi ngập hành tinh "có dấu hiệu sự sống"

Theo nghiên cứu được trích dẫn trên tờ PHYS, để xuất hiện mưa kim cương, một hành tinh cần sở hữu hai điều kiện đặc biệt.

Đăng ngày: 07/09/2022
Phi hành gia của Trung Quốc hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian

Phi hành gia của Trung Quốc hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian

Phi hành đoàn Thần Châu 14 hôm 2/9 hoàn thành nhiệm vụ ngoài trời đầu tiên trên trạm vũ trụ Thiên Cung.

Đăng ngày: 06/09/2022

"Tam giác đỏ" bí ẩn đang hình thành trên bầu trời

Theo SciTech Daily, tam giác đỏ tháng 9 được tạo nên bởi 3 thiên thể màu đỏ tươi là sao Hỏa, sao Aldebaran và sao Betelgeuse.

Đăng ngày: 06/09/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News