Khoa Học News

Mặt trái của 5 loại rau củ vốn nổi tiếng là "siêu lành mạnh"

Rau xanh và các loại củ có nhiều lợi ích nhưng ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Theo một nghiên cứu do Hệ thống Y tế Đại học Loyola thực hiện, ăn quá nhiều thực phẩm lành mạnh như trái cây và rau quả vẫn có thể dẫn đến tăng cân. "Cân nặng dao động dựa trên một khái niệm cơ bản - năng lượng nạp vào so với năng lượng tiêu hao. Nếu tổng lượng calo nạp vào cao hơn năng lượng bạn đốt cháy trong một ngày, bạn sẽ tăng cân. Nếu thấp hơn, bạn sẽ giảm cân", kết quả của nghiên cứu viết rõ.

Thực tế, một số thực phẩm lành mạnh rất tốt cho chúng ta, song không phải với tất cả.

Khoai tây


Ăn nhiều khoai tây có thể gây khó tiêu hóa, dẫn đến cảm giác đầy bụng, khó chịu.

Khoai tây là một trong những loại rau được sử dụng phổ biến trong căn bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên, ăn quá nhiều khoai tây có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đây là loại rau giàu tinh bột, có hàm lượng carbohydrate cao. Điều này có thể gây khó tiêu hóa, dẫn đến cảm giác đầy bụng, khó chịu. Ngoài ra, chỉ số đường huyết cao trong loại rau này cũng khiến lượng đường trong máu và insulin tăng đột biến.

Đậu Hà Lan

Theo Food NDTV, có một số tác dụng phụ liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều đậu Hà Lan. Một trong những mối quan tâm chính là mức độ tăng vitamin K trong cơ thể có thể làm giảm hàm lượng canxi và dẫn đến sản xuất dư thừa axit uric.

Củ dền

Củ dền nổi tiếng là siêu thực phẩm lành mạnh. Nó có nhiều chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều có thể gây tác dụng ngược hoàn toàn đối với những người bị huyết áp thấp. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sinh lý học - Tim và Sinh lý tuần hoàn, nitrat trong củ cải đường giúp làm giãn mạch máu, giảm đáng kể mức huyết áp của cơ thể.


Ăn quá nhiều củ dền có thể gây tác dụng ngược hoàn toàn đối với những người bị huyết áp thấp. (Ảnh: Healthline).

Ngô

Nhiều người thường thêm ngô vào chế độ ăn kiêng giảm cân vì nghĩ nó tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ngô có thể dẫn đến tăng cân.

Sự thật là ngô chứa một lượng chất xơ tốt, nhưng lượng đường và carbs cao trong ngô khiến ngô trở thành thực phẩm dễ tăng cân và khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Rau họ cải

Các loại rau xanh như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải chứa hầu hết chất dinh dưỡng thiết yếu mà bạn cần bổ sung vào chế độ ăn uống lành mạnh.

Ăn quá nhiều những thực phẩm này có thể dẫn đến đầy hơi và các vấn đề về tiêu hóa. Lý do là carbs phức tạp trong rau cần có thời gian để tiêu hóa.

TIN CŨ HƠN
Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Vết ngứa do muỗi đốt thực sự rất khó chịu và nếu bạn cứ tiếp tục gãi thì vết đốt thậm chí có thể bị xước và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Đăng ngày: 13/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 11/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 11/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Một kiểu "dậy sớm" có hại không kém thức khuya, có nguy cơ đột tử

Một kiểu "dậy sớm" có hại không kém thức khuya, có nguy cơ đột tử

Ai cũng hiểu chân lý "ngủ sớm, dậy sớm tốt cho sức khỏe", nhưng nếu cứ mù quáng chạy theo việc dậy sớm mà không xem xét tình trạng cụ thể của cơ thể thì rất có thể bạn sẽ phải rước hậu quả trầm trọng.

Đăng ngày: 05/06/2026
Khoa Học News