Nga phóng tàu cứu hộ lên ISS, giải cứu phi hành gia

Sáng nay, tàu Soyuz không có phi hành đoàn đã cất cánh tới Trạm Vũ trụ Quốc tế để thay thế tàu vũ trụ bị rò rỉ chất làm mát.


Video: NASA/Roscosmos

Vụ phóng diễn ra vào lúc 3h24 sáng ngày 24/2 theo giờ địa phương, tức 7h24 cùng ngày theo giờ Hà Nội từ Sân bay Vũ trụ Baikonur do Nga điều hành ở Kazakhstan. Tàu cứu hộ Soyuz MS-23 dự kiến cập bến ISS vào ngày 25/2.

"Một chuyến bay hoàn hảo lên quỹ đạo của Soyuz MS-23! Phương tiện sẽ đưa các nhà du hành vũ trụ Sergey Prokopyev và Dmitry Petelin của Nga và phi hành gia Frank Rubio của NASA (phi hành đoàn Expedition 69) trở về Trái Đất vào cuối năm nay", phát ngôn viên của NASA Rob Navias cho biết trong buổi bình luận trực tiếp về vụ phóng.

Việc phóng và cập bến tàu Soyuz mới diễn ra trong một tuần rất bận rộn đối với các hoạt động của ISS, vì tàu vũ trụ Crew-6 Crew Dragon của SpaceX cũng sẽ phóng 4 phi hành gia tới ISS cho NASA vào ngày 27/2 và dự kiến đến nơi sau khoảng 24 giờ.

Rắc rối với bộ ba thành viên phi hành đoàn Expedition 69 bắt đầu vào ngày 14/12 sau khi tàu Soyuz MS-22 trên ISS bị rò rỉ chất làm mátnguyên nhân được cho là do va chạm với thiên thạch nhỏ. Dù sự cố không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với ISS hoặc các hoạt động của nó, Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos xác định cần có một chiếc Soyuz mới để thay thế chiếc MS-22 bị rò rỉ.

Nga phóng tàu cứu hộ lên ISS, giải cứu phi hành gia
Tàu Soyuz MS-23 lên đường tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Lịch trình phóng tàu cứu hộ gặp khá nhiều trục trặc. Lúc đầu, Soyuz MS-23 được lên kế hoạch bay vào cuối mùa xuân với cả phi hành đoàn, nhưng Roscosmos đã đẩy lịch lên ngày 19/2 và quyết định phóng tàu không chở người. Thay vào đó, nó mang theo gần 430kg vật tư và một con gấu bông đồ chơi để làm vật chỉ báo tình trạng không trọng lực.

Chuyến bay của Soyuz MS-23 tiếp tục bị điều chỉnh sau một sự cố rò rỉ chất làm mát nữa của tàu chở hàng Progress-82 trên ISS vào ngày 11/2. Lúc đầu, Roscosmos định lùi lịch phóng cho đến tháng 3 trong trường hợp hai vụ rò rỉ có liên quan đến nhau, nhưng cuối cùng đã đẩy lịch lên sớm hơn vào ngày 24/2. Các quan chức Roscosmos xác định rằng hai tàu bị rò rỉ chất làm mát do hai vụ va chạm thiên thạch khác nhau.

Trạm Vũ trụ Quốc tế được phóng vào năm 1998 vào thời điểm Nga và Mỹ tăng cường hợp tác sau "cuộc chạy đua vào không gian" trong Chiến tranh Lạnh. Đến nay, không gian vẫn là địa điểm hợp tác hiếm hoi giữa hai quốc gia này kể từ khi Nga tấn công Ukraine và chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Công ty Nhật Bản ra mắt khinh khí cầu không gian giúp du khách nhìn ngắm vũ trụ

Công ty Nhật Bản ra mắt khinh khí cầu không gian giúp du khách nhìn ngắm vũ trụ

Một công ty khởi nghiệp Nhật Bản dự định sẽ phóng một khinh khí cầu thương mại vào không gian nhằm giúp người bình thường có được trải nghiệm đắt đỏ ngắm nhìn vũ trụ.

Đăng ngày: 24/02/2023
Các nhà khoa học công bố phát hiện mới về lỗ đen

Các nhà khoa học công bố phát hiện mới về lỗ đen

Giới khoa học giờ đây có thể biết điều gì đang diễn ra bên trong lỗ đen và một phần nguyên lý hoạt động của thiên thể này.

Đăng ngày: 24/02/2023
Tìm thấy mảnh vỡ thiên thạch nặng hơn 450kg rơi xuống Mỹ

Tìm thấy mảnh vỡ thiên thạch nặng hơn 450kg rơi xuống Mỹ

Một mảnh của thiên thạch nặng gần nửa tấn rơi xuống miền Nam Texas, Mỹ đã được tìm thấy sau vài ngày.

Đăng ngày: 24/02/2023
NASA truyền trực tiếp vụ phóng tàu vũ trụ

NASA truyền trực tiếp vụ phóng tàu vũ trụ "Crew-6" của SpaceX ngày 26/2

NASA TV sẽ bắt đầu phát sóng trực tiếp buổi phóng tàu vũ trụ Crew Dragon Endurance với sứ mệnh " Crew-6" vào 9 giờ tối ngày 26 2 (tức 9 giờ sáng ngày 27 2 giờ Việt Nam).

Đăng ngày: 24/02/2023
Kính viễn vọng James Webb phát hiện 6 thiên hà

Kính viễn vọng James Webb phát hiện 6 thiên hà "phá vỡ vũ trụ"

Kính viễn vọng không gian James Webb đã phát hiện hình ảnh được cho là của 6 thiên hà cổ đại khổng lồ. Sự tồn tại của chúng có thể làm đảo lộn các lý thuyết vũ trụ học hiện tại.

Đăng ngày: 23/02/2023
Phát hiện thế giới khác đầy

Phát hiện thế giới khác đầy "tuyết" rơi ngay bên trong lòng Trái đất

Các tín hiệu kỳ lạ từ nơi sâu thẳm bên trong lòng Trái đất đã giúp các nhà khoa học xác định một thế giới không tưởng, sâu 3.000km bên dưới bề mặt, nơi tuyết giàu silicon đang rơi.

Đăng ngày: 23/02/2023
Kính viễn vọng không gian đầu tiên của Israel sẽ được phóng lên vũ trụ đầu năm 2026

Kính viễn vọng không gian đầu tiên của Israel sẽ được phóng lên vũ trụ đầu năm 2026

Ngày 21/2, Cơ quan Vũ trụ Israel (ISA) và Viện Khoa học Weizmann (WIS) cho biết kính viễn vọng không gian đầu tiên của Israel sẽ được đưa vào vũ trụ vào năm 2026.

Đăng ngày: 23/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News