Nghiên cứu mới chỉ ra lợi ích không ngờ của cà phê
Bên cạnh khả năng duy trì sự tỉnh táo, thói quen uống cà phê còn đem lại một giá trị bất ngờ cho sức khỏe.
Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Agricultural and Food Chemistry, đã thu hút sự chú ý của cộng đồng khi phát hiện ra cà phê Espresso có khả năng điều trị và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.
Nghiên cứu do các nhà khoa học từ Đại học Verona (Ý) thực hiện, cho biết các hợp chất trong cà phê Espresso có thể ức chế sự tổng hợp protein Tau, một quá trình được cho là có liên quan đến sự khởi phát của bệnh Alzheimer.

Cà phê đậm đặc như Espresso có thể là công cụ hiệu quả chống lại bệnh Alzheimer. (Ảnh minh họa: MEDICA XPRESS).
Đáng chú ý, với hàm lượng caffein và genistein càng cao, cà phê càng khiến các sợi tơ protein độc hại ngắn hơn, thậm chí không sinh sôi và tạo thành các cụm lớn, khiến chúng vô hại với các tế bào.
Các nhà khoa học cho rằng ngăn chặn sự kết tụ này có thể làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh Alzheimer hoặc ngăn chặn bệnh ngay từ đầu.
Alzheimer là bệnh phổ biến nhất trong nhóm bệnh sa sút trí tuệ - mất trí nhớ, với tỉ lệ ngày một tăng cao. Chúng gây suy giảm chất lượng sống nặng nề và tử vong sớm.
Hiện nay mới chỉ có vài loại thuốc mới được phê duyệt hoặc thử nghiệm thành công, nhưng tác dụng còn hạn chế.
Phát hiện mới được xem là một tin vui cho các nhà nghiên cứu trong việc tìm ra cách bảo vệ não bộ khỏi những tác động của căn bệnh Alzheimer. Với cơ chế này, chỉ một hành động đơn giản là uống cà phê mỗi ngày cũng đã giúp bảo vệ não của bạn.
Các nghiên cứu trước đây cũng từng chứng minh việc uống cà phê có lợi cho sức khỏe não bộ.
Cụ thể, một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 cho thấy, uống 2 đến 3 tách cà phê hoặc trà mỗi ngày giúp giảm 28% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và 32% nguy cơ đột quỵ so với những người không uống cà phê.
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước
Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia
Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp
Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới
Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết
Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.
Một kiểu "dậy sớm" có hại không kém thức khuya, có nguy cơ đột tử
Ai cũng hiểu chân lý "ngủ sớm, dậy sớm tốt cho sức khỏe", nhưng nếu cứ mù quáng chạy theo việc dậy sớm mà không xem xét tình trạng cụ thể của cơ thể thì rất có thể bạn sẽ phải rước hậu quả trầm trọng.

