Trung Quốc sẽ phóng tên lửa nhiên liệu lỏng đầu tiên trong năm 2022

Một công ty tư nhân ở Trung Quốc sẽ phóng tên lửa chạy bằng nhiên liệu lỏng đầu tiên của nước này trong năm nay.

Trung Quốc sẽ phóng tên lửa nhiên liệu lỏng đầu tiên trong năm 2022
Công ty tư nhân Trung Quốc Landspace đã hoàn thành lắp ráp giai đoạn đầu tiên 4 động cơ cho Zhuque-2 vào tháng 2/2021. (Ảnh: Landspace).

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, Zhuque-2 là tên lửa chạy bằng nhiên liệu ôxy và metan hoá lỏng do công ty tư nhân Landspace của Trung Quốc chế tạo. Đây là tên lửa mạnh nhất do công ty tư nhân phát triển và sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong năm 2022.

Zhuque-2 là tên lửa nhiên liệu lỏng 2 tầng đẩy, có đường kính 3,35 mét và cao 49,5 mét. Nó nặng 216 tấn và có lực đẩy 268 tấn. Tên lửa có thể đưa trọng tải 4 tấn vào quỹ đạo đồng bộ Mặt Trời ở độ cao 500 km hoặc trọng tải 6 tấn vào quỹ đạo Trái Đất tầm thấp. Các nguồn tin cho biết nó cũng có khả năng đưa 2 xe thể thao đa dụng tiêu chuẩn vào vũ trụ cùng một lúc.

Nếu phóng thành công, Zhuque-2 sẽ trở thành tên lửa đầu tiên sử dụng công nghệ phóng bằng nhiên liệu ôxy và metan hoá lỏng ở Trung Quốc. Nó cũng sẽ trở thành tên lửa lỏng đầu tiên do một công ty tư nhân Trung Quốc phát triển đạt được thành tích này.

Trang web Spacenews.com có trụ sở tại Mỹ đã dẫn nguồn hình ảnh vệ tinh và các bài đăng trên mạng xã hội cho biết việc xây dựng cơ sở phóng cho Zhuque-2 đang được tiến hành trên một khu phức hợp mới ở tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc. Một nguồn tin thân cận với vấn đề này tiết lộ sứ mệnh sẽ thực hiện từ bãi phóng Jiuquan.

Trang web cũng cho biết việc phóng Zhuque-2 có thể được coi là dấu ấn cho thấy sự phát triển của lĩnh vực vũ trụ non trẻ của Trung Quốc.

Landspace từ chối tiết lộ lịch trình chính xác của sứ mệnh Zhuque-2, nhưng công ty cho biết có thể là trong năm nay. Theo các báo cáo trước đó, công ty đã hoàn thành giai đoạn lắp ráp 4 động cơ đầu tiên cho Zhuque-2 vào tháng 2/2021.

Các nhà khoa học tìm ra thời điểm Mặt trời phát nổ, nuốt chửng sao Thủy và sao Kim

Mặt trời không quá già như những ngôi sao khác ngoài kia. Tuy nhiên, các nhà khoa học đang cố gắng xác định chính xác thời điểm Mặt trời sẽ phát nổ.

Nơi khác trong Hệ Mặt trời từng có

Nơi khác trong Hệ Mặt trời từng có "áo giáp sự sống" như Trái đất

Các mẫu đá vũ trụ được NASA đem về Trái đất nửa thế kỷ trước tiết lộ thêm điều bất ngờ về quá khứ của thiên thể được cho là 2 lần có sự sống - Mặt trăng.

40.000.000.000.000.000.000.000 hố đen trong vũ trụ, bạn

40.000.000.000.000.000.000.000 hố đen trong vũ trụ, bạn "dịch" được con số?

Bạn có thể đọc được con số này? Đây chính là số hố đen có thể tính toán được trong vũ trụ rộng lớn.

Đăng ngày: 20/01/2022
Đến hành tinh khác, máu của con người sẽ

Đến hành tinh khác, máu của con người sẽ "mất màu"?

Một trở ngại lớn cho các cuộc thám hiểm và thậm chí là định cư liên hành tinh vừa được phát hiện bởi các nhà khoa học Canada.

Đăng ngày: 20/01/2022
Lần đầu tiên phát hiện hành tinh hình... bầu dục

Mặc dù các hành tinh hơi bị méo đi vì lực hấp dẫn của sao mẹ đã từng được ghi nhận, nhưng đây là lần đầu tiên một hành tinh có hình dạng như quả bóng bầu dục hoàn hảo được ghi nhận.

Kỳ trăng đầu tiên của năm 2022 là

Kỳ trăng đầu tiên của năm 2022 là "mặt trăng sói"

Trăng tròn đầu tiên của năm 2022 mọc tối 17/1. Theo NASA , " Mặt trăng sói", như Farmer's Almanac gọi, sẽ xuất hiện đầy đủ bằng mắt thường trong ba ngày từ tối Chủ nhật (16 1) đến sáng thứ 4 (19 1) .

Người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên sống trên không gian 100 ngày

Trong nhiệm vụ kéo dài kỷ lục trên trạm vũ trụ Thiên Cung, nữ phi hành gia Wang Yaping cùng đồng nghiệp gặt hái nhiều thành tựu nổi bật.