“Mặt trăng thứ hai” bằng vàng hiện ra giữa lòng Trái đất?

Những cấu trúc khổng lồ trông như 2 lục địa ngầm vươn lên từ lõi Trái đất, gây hoang mang trong giới khoa học nhiều năm qua, có thể là vàng và bạch kim cổ đại từ "Mặt trăng thứ hai".

Theo Live Science, một nghiên cứu mới đã liên kết hai "đốm màu" khổng lồ trong bản đồ lập thể địa cầu với một vụ va chạm không gian cổ xưa, trong đó một hoặc nhiều vật thể to như Mặt trăng, đầy vàng và bạch kim, đâm thẳng vào Trái đất.

Điều này cũng giải thích sự hiện hữu của các kim loại quý này trên thế giới của chúng ta, với chỉ một phần nhỏ đã được con người khai thác trên bề mặt.

“Mặt trăng thứ hai” bằng vàng hiện ra giữa lòng Trái đất?
Một hoặc vài vật thể to cỡ Mặt trăng đã lao vào Trái đất sơ khai, để lại dấu vết là hai "lục địa" bí ẩn dưới đáy của lớp phủ - (Ảnh minh họa từ Live Science).

"Các tác động này có thể tạo ra những khu vực quy mô lớn có mật độ dày đặc hơn một chút so với với vật liệu của hành tinh" - đồng tác giả Simone Marchi từ Viện Nghiên cứu Tây Nam (SwRI - Mỹ) cho biết.

Các vật thể không gian to như Mặt trăng, với một số cái khác nhỏ hơn, đã mang theo vàng, bạch kim, paladi và nhiều nguyên tố quý khác đến Trái đất với một khối lượng đồi dào.

Với mật độ dày đặc trong các vật thể đó, các kim loại rất nặng này đã kéo vùng dày đặc mà tác động tạo nên chìm dần xuống lòng hành tinh.

Theo mô hình của các nhà nghiên cứu SwRI, khu vực dày đặc mà các vật thể không gian tạo thành ban đầu có hình dạng một đại dương magma khác với magma của Trái đất. Đại dương này bao gồm đá nửa rắn nửa nóng chảy.

Các kim loại quý dần thẩm thấu vào vùng nửa nóng chảy, lan tỏa ra xung quanh. Do bị hòa trộn, không còn nguyên chất nên thay vì thẩm thấu vào lõi, kim loại này sẽ cùng với vật chất mà chúng trộn lẫn ngự trị ở khu vực mà chúng ta tìm thấy các "lục địa ngầm" bí ẩn ngày nay.

Bài công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences cũng mô tả lại đoạn lịch sử hàng tỉ năm đối lưu, khi đó kim loại bị khuấy trộn trong lớp phủ, một phần đã được đưa lên bề mặt, mắc kẹt trong lớp vỏ, chính là những mỏ vàng, bạch kim, paladi… quý giá mà con người khai thác ngày nay.

Kết quả nghiên cứu đem lại lời giải thích thú vị khác cho "vùng vận tốc cực thấp" - một bên dưới châu Phi, một bên dưới Thái Bình Dương - vẫn hay được gọi là "đốm màu" hay "lục địa ngầm" nói trên.

Các khu vực này được phát hiện khi nhiều nghiên cứu nhận thấy sóng địa chấn đi qua các khu vực này bị chậm lại, chứng tỏ có thứ gì dị biệt, dày đặc hơn trong lõi lớp phủ.

Một giả thuyết được ủng hộ khác cho rằng đó chính là tàn tích của Theia, một hành tinh giả thuyết to bằng sao Hỏa, đã đâm vào địa cầu sơ khai 5,4 tỉ năm trước, khiến vật chất của cả hai hòa trộn lại, tạo nên Trái đất và Mặt trăng ngày nay.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ấn Độ thử nghiệm tàu vũ trụ chở người

Ấn Độ thử nghiệm tàu vũ trụ chở người

Ấn Độ hôm 21/10 thực hiện thành công thử nghiệm không người lái đầu tiên với tàu vũ trụ Gaganyaan, được thiết kế để chở 3 phi hành gia.

Đăng ngày: 23/10/2023
Một ngày trên Mặt trăng của các phi hành gia sẽ diễn ra như thế nào?

Một ngày trên Mặt trăng của các phi hành gia sẽ diễn ra như thế nào?

Khi các phi hành gia đặt chân lên Mặt Trăng, họ nhận ra một sự thật gây sốc: trong một ngày họ khám phá thế giới kỳ lạ đó, trên Trái Đất đã có nhiều ngày trôi qua!

Đăng ngày: 22/10/2023
Tiết lộ rùng mình từ

Tiết lộ rùng mình từ "kho báu" thủy tinh 1.800 năm ở Nam Cực

Bảy mảnh thủy tinh đặc biệt được tìm thấy từ độ sâu 279 dưới lòng lục địa băng giá Nam Cực được các nhà khoa học mô tả là một phát hiện " bằng vàng".

Đăng ngày: 21/10/2023
Đồ ăn của các nhà du hành vũ trụ có ngon không?

Đồ ăn của các nhà du hành vũ trụ có ngon không?

Trong không gian, các nhà du hành hay bị mất vị giác và thức ăn cũng có mùi vị khác. Vậy làm thế nào để họ có thể ăn ngon và nạp đủ năng lượng đảm bảo sức khỏe làm việc?

Đăng ngày: 21/10/2023
Bắt được tín hiệu vô tuyến truyền từ 8 tỉ năm trước, như nhịp tim

Bắt được tín hiệu vô tuyến truyền từ 8 tỉ năm trước, như nhịp tim

Tín hiệu vô tuyến " bùng nổ" và có nguồn gốc hết sức đáng sợ này có thể được dùng để "cân" vũ trụ.

Đăng ngày: 20/10/2023
Chòm sao Kim Ngưu bắn ra “quả bom thây ma” khổng lồ

Chòm sao Kim Ngưu bắn ra “quả bom thây ma” khổng lồ

Khi quan sát cụm sao Hyades trong chòm sao Kim Ngưu, các nhà khoa học phát hiện một hiện tượng đậm chất Halloween: Một " thây ma" lao đi với tốc độ 10 km giây.

Đăng ngày: 20/10/2023
NASA nghi ngờ hành tinh lùn gần sao Hỏa có sự sống

NASA nghi ngờ hành tinh lùn gần sao Hỏa có sự sống

Nhóm nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng John Hopkins, NASA và Viện Vật lý Thiên văn Andalusia vừa đánh giá lại khả năng chứa đựng sự sống của hành tinh lùn Ceres bí ẩn.

Đăng ngày: 19/10/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News